Dendrobium chrysotoxum (gold orchid)


Dendrobium chrysotoxum (gold orchid) - Loài thảo dược quý trong y học cổ truyền Trung Hoa

    Loài lan xinh đẹp này có tên gọi địa phương là lan Đại (Dai Orchid) vì nó nở hoa vào mùa nước lớn. Nó thường được sử dụng như một hương liệu trong việc làm đẹp cho mái tóc của người thiếu nữ.
 
    Theo triết lí y học Trung Hoa, người nào sinh ra trong thời khắc Dương thịnh Âm suy thì cơ thể người đó sẽ thiếu hụt đi lượng Âm khí đáng lẽ ra phải hội tụ đầy đủ trong mỗi con người. Do đó những loài cây bổ Âm đóng vai trò rất quan trọng trong những phương thuốc truyền thống của người Trung Hoa và được xem như một dược phẩm giúp trường sinh.

    Khi thưởng thức một tách trà được pha chế từ loài hoa phong lan này chúng ta có thể cảm nhận được sự thú vị hoàn hảo và sức sống trong cơ thể được phục hồi nhanh chóng.

    Cánh hoa phong lan vàng được phơi khô để ướp trà. Nó có một mùi hương ngọt ngào dễ chịu. Chỉ cần bỏ một bông hoa phong lan vàng khô vào là có thể tạo một ly trà có hương vị hoàn toàn khác biệt. Với 10 hoa loại này có thể làm thành một tách trà đậm đặc có tác dụng dưỡng âm, bổ khí.
Loài hoa phong lan này còn có thể ăn được vì sau khi cánh hoa được dùng để ướp trà còn dùng để làm bánh và mứt.

Denbrobium chryxotoxum( Gold Orchid)


    Trong những phương thuốc truyến thống của địa phương, trà lan vàng giúp tăng cường Âm khí, cân bằng Âm–Dương trong cơ thể, giúp điều hoà và tái sản xuất máu huyết cho phụ nữ. Loại trà này còn mang lại cảm giác thoải mái và giấc ngủ ngon.

    Hầu hết các loài hoa thuộc họ Denbrobium đều rụng lá trong suốt mùa khô và lá của nó mọc thành cây con giống như Xương rồng. Chính sự thích nghi hoàn hảo đó đã giúp cho loài phong lan này có thể tồn tại trong môi trường khô và nóng ẩm trên cây. Trong những năm khắc nghiệt, chúng phải đối mặt với 6 tháng thiếu mưa và thân cây chúng bám vào bị rụng lá. Do đó mà người dân địa phương có truyền thống trồng loài lan này trên mái nhà để làm mát và trang trí.

    Ngày nay các mái nhà mới được làm từ các loại vật liệu nhân tạo (khác với mái nhà khi xưa được làm bằng đất lấy ngoài đồng rồi nung lên). Do đó mà loài lan này không có chất nền làm môi trường thích hợp để sinh sống.
Thân được phơi khô làm thuốc của cây Dendrobium chryxotoxum và bình trà được pha chế từ hoa của nó

    Thân của loài lan vàng này cũng được người Trung Hoa dùng làm thảo dược. Khoa học gần đây cũng đã chứng minh loài phong lan này có chứa hoạt chất rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh đái tháo đường và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.
LiênThùy lược dịch
Nguồn: natureproducts.net

Nhận xét