Chuyển đến nội dung chính

Cây Mã tiền Strychnos nux vonica

Ngộ độc hạt dễ tử vong

Mã tiền thường mọc hoang ở nhiều tỉnh miền núi. Thành phần hóa học chủ yếu là chất strycnin chiếm 43 - 45%. Mã tiền dùng cả trong Đông và Tây y làm thuốc kích thích thần kinh trung ương. Cây còn được dùng để chữa ghẻ và các bệnh ngoài da. Người ta ngâm hạt mã tiền với rượu để xoa bóp chỗ đau. Mã tiền rất độc, có nhiều trường hợp uống nhầm rượu mã tiền gây ngộ độc.
Người bị ngộ độc biểu hiện ngáp, rối loạn tiêu hóa, nôn. Trường hợp nặng thì tứ chi co cứng, người bị uốn cong như lên cơn uốn ván, sợ ánh sáng. Mạch nhanh, yếu, dễ tử vong vì ngạt thở.
Xử lý: Rửa dạ dày sớm, uống than hoạt tính, chống ngạt thở, truyền dịch, uống thuốc an thần, nếu nặng cần khẩn trương đưa lên tuyến trên.
Tham khảo:
http://www.vncreatures.net/kqtracuu....loai=2&radio=L

Câu chuyện về MÃ TIỀN
Năm 1988. tại trạm Kiểm lâm C3- Suối Tượng thuộc lâm trường Mã Đà – trong một lần đi rừng 4 chúng tôi đi kiểm tra rừng và tay không bắt được 1 con nhím khoảng 10k khá to và không hiều làm sao bữa nay nó lờ đờ như kẻ mất hồn mà thường ngày thi nó nhanh như ngựa dù ban ngày hay ban đêm. Cả nhóm khiêng về làm thịt nhậu mừng bắt được con Nhím và 13 người được 1 chiếc máy cày của Lâm trường chở như heo ra bệnh viện Vĩnh An rửa ruột vì ngộ độc, (Cũng may là mình thoát vì không ham nhậu, haam ăn thịt rừng vì lúc các đồng nghiệp nhậu mình xuống suối tắm). Kết quả là con Nhím đã ăn hạt Mã tiền say đến mức không con đi nổi nên mới tóm được nó dễ dàng đến vậy. Và khi xơi thịt em nó vào … các chú nhà ta cũng dính chấu luôn, ói mửa tè le …may là không em nào trong số 13 em (có 1 y tá) gặp thổ địa.
Cũng ý chang câu chuyện trên nhưng lần này xơi vào mấy con cá gì không biết và không nhớ nữa bắt được ở hồ Trị An kết quả cũng 5 chú đi rửa ruột vì ngộ độc hạt Mã tiền





Nhận xét