Chuyển đến nội dung chính

Cây mắt mèo - Mucuna pruriens

  Bị mù mắt tạm thời nếu dính lông vào mắt

Cây mắt mèo được xếp vào loại cây độc do trong hạt chứa các chất levodopa serotonin, nicotine, bufotenine và một số chất khác, có tác dụng gây ảo giác. Nhưng được biết nhiều hơn do lớp lông bao phủ bên ngoài trái và hạt là lông ngứa, chứa chất mucunain và serotonin nổi tiếng gây ngứa da. Trẻ em chơi hái hay vô tình sờ chạm phải quả mắt mèo, hay do sự phát tán trong không khí, lông bay chạm vào da cũng gây ngứa ngáy dữ dội, da bị sưng rộp. Trẻ càng gãi càng ngứa nhiều hơn. Lông ngứa chạm vào mắt thì có thể bị mù tạm thời.
Cây mắt mèo là loại dây leo hằng niên, khi khô có màu xám đen. Thân, lá, quả đều có nhiều lông tơ. Hoa mắt mèo mọc thành chùm dài, buông thõng xuống, mang nhiều hoa màu tím thẫm tập hợp thành cụm. Đài hoa hình cái đấu, có nhiều lông trắng xen lẫn những lông ngứa màu vàng hung. Trái mắt mèo có hình chữ S, phủ đầy lông màu vàng hung trông như lông mèo, bên trong chứa 4 - 5 hạt hình bầu dục, loại lông này rất ngứa khi chạm phải.
Nếu bị dính lông mắt mèo, các bạn không nên gãi ngứa, dùng băng keo to bản dán áp lên vùng da ngứa rồi lột ra, lông mắt mèo sẽ dính theo băng keo ra khỏi da.

Ghi chú: Có nhiều loài được gọi là mắt mèo nhưng không ngứa ví dụ như loài Mắt mèo (mai dương) Mimosa pigra đây là loài thực vật nhập nội xâm hại ở hầu khắp các vùng ngập nước ở Việt Nam, nhất là ở miền tây như U Minh ... loài này là thảm hoạ môi trường.

(Hình ảnh về loài này được Download từ Internet)



Nhận xét

  1. gây độc sao mình thấy nước ngoài bán rất nhiều mà bạn

    Không lẻ loại trồng ở nước ngoài ko có độc mà lại bổ sao

    Trả lờiXóa
  2. cái này ở trên núi gần nhà mình có nè... không ai dám đến gần hay chạm vào... vì nó ngứa đê tiện.

    Trả lờiXóa
  3. cây này k có hai đâu. ở châu âu nó là vi thuốc sd rông rãi.

    nó là thuốc giảm ô xi hóa (lão hóa), chống rối loan hê tuần hoàn máu đó

    Trả lờiXóa
  4. Các bạn biết mua ở đâu ko chỉ mình vs?

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét