Chuyển đến nội dung chính

Cây mướp sát vàng Cerbera odollam, Mướp sác hường Cerbera manghas

cái chết được báo trước.

Trong họ Trúc đào Apocynaceae thì có nhiều loài có độc tính vấn đề là độc ít hay nhiều mà thôi. Tuy nhiên họ này lại có rất nhiều cây thuốc quí một số nằm trong sách đỏ Việt Nam = http://www.vncreatures.net/kqtracuu....loai=2&radio=V

Ngoài cây Trúc đào Nerium oleander đã giời thiệu ở phần trước thì hai loài dưới đây còn đáng sợ hơn đó là 2 loài Cây mướp sát vàng Cerbera odollam, Mướp sác hường Cerbera manghas. Với loài Mướp sác hường Cerbera manghas chỉ cần lỡ xơi 1/3 hạt của nó cũng đủ tiễn đưa bạn lên thiên đường nhé anh em nhà Phượt.

Nếu các Phượt thủ có nhiều dịp đi phượt ở các khu rừng ngập mặn ven biển miền Nam – Việt Nam sẽ được nhìn thấy một loài thực vật có hoa màu trắng rất đẹp, nở rộ và nở nhiều, lâu. Chắc chắn với chiếc máy ảnh trên tay chúng ta chả tiếc gì ghi lại 1 vài shot hình đẹp về loài hoa này. Tuy nhiên các bạn cẩn thận và nhớ rằng: Cây mướp sát được xếp vào nhóm cây độc vì trong hạt có chứa các chất cerberin, cerberosid, neriifolin, thevetin rất độc đối với tim, có khả năng gây tử vong. Loại trái độc này có thể gây chết người từ 3 - 6 giờ sau khi ăn phải. Nhựa mủ của cây có tác dụng tẩy mạnh. Ăn phải hạt mướp sát có triệu chứng ngộ độc tương tự như ngộ độc lá trúc đào. Các triệu chứng xuất hiện sau khi ăn 10 - 15 phút, gồm: buồn nôn, đau bụng, nôn ói dữ dội, tiêu chảy sau đó mệt lả. Các triệu chứng thần kinh gồm: nhức đầu, lơ mơ, lú lẫn. Hệ tim mạch thường bị ảnh hưởng nhiều nhất gây rối loạn nhịp tim nghiêm trọng, nhịp tim chậm lại, không đều, trụy tim mạch, tụt huyết áp gây tử vong nhanh nếu không xử trí kịp thời.

Cây mướp sát thường thấy ở miền Nam nước ta, mọc hoang dọc các kênh rạch nước lợ, theo bờ nước gần biển hoặc dọc đường ven biển. (ngay cầu sài gòn hường từ Đồng Nai xuống nhỉn xuông cũng có 1 cây nhưng tiếc là hôm vửa rồi đi ngang qua giờ họ phá mất) Gần đây cây được trồng làm cảnh ở nhiều nơi như các khu du lịch, công viên. Cây trổ hoa từ tháng 3 - 5. Mùa trái vào tháng 6 - 10. Trái mướp sát tròn bóng, mọc đơn độc, vỏ màu xanh mướt trông rất bắt mắt, bên trong có chứa hạt màu xám.

1. Cây mướp sát vàng Cerbera odollam - Tham khảo = http://www.vncreatures.net/chitiet.p...loai=2&ID=2170





2. Mướp sác hường Cerbera manghas



Nhận xét