CÂY SUI (Thuốc bắn) Antiaris toxicaria



Trong hàng loạt những cây độc nguy hiểm đã được nói ở những bài trước có thể gây nguy hiểm đối với Phượt thủ. Nhưng có một cây ở Việt Nam được cho là khủng khiếp nhất, cái chết đến nhanh nhất và chết vì vô tình nhất đó là cây Sui hay con gọi là cây Thuốc bắn Antiaris toxicarianhựa của cây này được tẩm vào mũi tên (thêm một số phụ gia nữa mà không nêu ra ở đây) thì chỉ cần 1 phát trúng đích thì ngay cả một con BÒ RỪNG cũng tiêu đời chứ không phải là con người. Nếu trong lúc đi phượt các bạn không biết cây này mà chặt làm dấu đường đi hay vô tình nghịch chơi dùng dao đẽo vỏ … bẻ cành … chất nhự trắng tiết ra dính vào tay chân mà vô tình đụng phải vết thương, bắn vào mắt hay nuốt phải thì ÔI THÔI VĨNH BIỆT ÁNH MẶT TRỜI.
Nếu bị nhựa sui bắn vào mắt sẽ viêm sưng có khi gây mù, nếu nhựa dính vào vết thương hay trên da bị trầy xước lập tức ngộ độc ngay, các triệu chứng rầm rộ và rất nhanh, các cơ giãn ra trong đó có cơ tim, nhịp tim chậm dần và ngừng tim. Người nhão, mềm, mắt nhắm nghiền và mặt xanh tái
Cây sui thường mọc hoang nhất là vùng núi, toàn thân cây sui có nhiều nhựa màu trắng rất độc. Bà con thường dùng nhựa độc để làm đạn tẩm vào tên độc săn bắn thú rừng. Những con thú bị chết vì tên độc này không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cách xử trí: Khi bị nhựa cây sui bắn vào mắt hay dây vào vết thương cần nhanh chóng rửa sạch mủ, khẩn trương đưa bệnh nhân đi cấp cứu càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời.









Nhận xét