Chuyển đến nội dung chính

Cây thầu dầu Ricinus communis –



Cây thầu dầu là loại cây vừa, thường cao 2 - 3m, thân cây nhẵn, có màu xanh hay đỏ tím mọc hoang rất phổ biến ở khắp nơi. Dựa vào màu sắc của thân cây, có 4 loại là: tía lùn (thân đỏ thẫm), tía cao (thân hung đỏ), tía trỏ (thân xanh, gióng dài) và ve cầu phùng (thân lục).
Cây thầu dầu mọc hoang và cũng được trồng để làm cảnh, lấy hạt. Dầu chiết xuất từ hạt thầu dầu dùng nhiều trong công nghiệp. Lá thầu dầu mọc so le có cuống dài, phiến lá hình chân vịt, xẻ thành 5 - 7 thùy sâu, mép lá có hình răng cưa. Hoa thầu dầu là loại đơn tính không có cánh hoa. Cụm hoa ở nách lá hay ở đầu cành, gồm hoa đực và cả hoa cái. Cây thầu dầu ra hoa từ tháng 2 - 6. Mùa quả từ tháng 8 - 12. Trái dạng nang có nhiều gai mềm ở mặt ngoài trông hơi giống trái chôm chôm. Khi khô mở thành 3 mảnh vỏ, bên trong chứa 3 hạt hơi dẹt, vỏ nhẵn bóng, có vân đẹp có thể dùng trang trí.
Toàn cây thầu dầu đều có chất độc nhưng bộ phận chứa chất độc nhiều nhất là hạt. Trong hạt thầu dầu có chứa 40 - 50% dầu béo, 3 - 5% ricin và một số chất khác như ricinin. Độc chất là ricin, một toxalbumin tương tự abrin, là một phytotoxin ức chế tổng hợp protein của ruột, có đặc điểm hấp thu kém nên thời gian phát huy đầy đủ tác dụng độc phải kéo dài đến 5 ngày. Ricin là một protein rất độc, chỉ cần nhai một hạt thầu dầu đã bị nôn mửa, trẻ em ăn 3 - 4 hạt có thể tử vong.
Triệu chứng ngộ độc do ăn phải hạt thầu dầu gồm viêm dạ dày ruột dữ dội biểu hiện đau bụng, nôn ói nhiều. Trường hợp nặng có tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Tác dụng độc trên hệ thần kinh xuất hiện chậm, đặc biệt ở dây thần kinh sọ não. Tác dụng chậm cũng thấy ở tuyến thượng thận, độc gan gây bất thường chuyển hóa đường và độc thận gây tăng urê máu. Rối loạn nước và điện giải thường xảy ra. Nhịp tim nhanh và tụt huyết áp thứ phát do thất thóat dịch trong cơ thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Tham khảo: http://www.vncreatures.net/chitiet.p...loai=2&ID=2561







Nhận xét