Dendrobium draconis and Dendrobium kontumense Gagnep

Hôm nay xin giới thiệu với các bạn 2 loại hoàng thảo trong nhóm hoàng thảo lông đen . Một loại khá phổ biến và một loại còn hơi mới lạ . Đó là Dendrobium draconis and Dendrobium kontumense Gagnep . Hoa bền có mùi thơm là một trong những loài hoàng thảo hoa bền nhất nhưng cũng khó trồng nhất.

Dendrobium kontumense Gagnep- hoàng thảo komtum
Photobucket
Là một giống còn rất mới ở Việt Nam . Ngay cả trên chính quê của nó tỉnh Komtum . 
Năm 1930, Poilane thu mẩu vật từ tỉnh KonTum, Việt Nam. Gagnepain được công nhận (1932) 
trạng thái và mô tả nó như là D. kontumense. Kerr (1969) và Seidenfaden (1973, 1975)

16 Tháng 4 năm 2010 đã có 1 bài báo cáo về loài này . Bạn nào cần nghiên cứu thì mail cho mình nha.
Mùa hoa tháng 5-8
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Dendrobium draconis - Nhất điểm hồng 
Nhất điểm Hồng là một giống lan khá phổ thông trên toàn thế giới với tên lan con rồng. Dendrobium draconis do mục sư C.P.S Parish tìm ra ở Miến Điện vào năm 1862 và giới thiệu với công ty Low & Co ở Anh quốc.

Cây lan này mọc khắp Đông Nam Á châu, tai Việt Nam lan mọc ở Đà nẵng, Nhatrang, Lang bian, Đà lạt, Sông Bé, Lộc ninh. Theo sách của giáo sư Phạm Hoàng Hộ và Trần Hợp đều goi là Nhất điểm Hồng.

Đây là một giống phong lan cao chừng 40 cm có 7-9 đốt với vỏ bọc đầy lông đen. Hoa nở vào mùa Xuân, mầu trắng trong họng có mầu đỏ hay đỏ cam, ngang to 6-7 phân, thơm như mùi cam, quýt, lâu tàn moc từ các đốt gần ngọn của thân cây mọc từ năm trước.

Phân bố:

Cây được tìm thấy trên cây của rừng ở Assam Ấn Độ, Myanamr, Thái Lan, Campuchia, Lào và Việt Nam ở độ cao từ 800 đến 2000 mét.
Môi trường :
Đòi hỏi nhiệt độ ấm và ánh sáng trung bình. giữ ẩm và phân bón trong suốt mùa tăng trưởng .Giữ. cây khô trong suốt mùa đông. Và tưới lại khi xuất hiện cây con.


Photobucket
Photobucket
Photobucket

Cách trồng tại Sài Gòn
: Thông thường ghép cây . 2 cây này rất cần thoáng . XP thấy rằng trồng chúng vào chậu với ít vỏ thông thì thấy cây phát triển rất tốt . Ít hay hầu như không bị rụng lá . Để chổ nắng sáng cũng rất ok. Đó là theo kinh nghiệm của Xp thôi nha
Nơi bán : Bạn có thể tìm nhất điểm hồng ở bất kì con đường lan nào của tp hcm với giá từ 10-25k/ bó 
riêng den komtum bạn chỉ có thể lên hệ Xp ^^ giá 1chậu chuẩn bị hoa từ 150-200k
Chúc các bạn tìm được - trồng được và thuần được những loài lan đẹp mà mình thích.
Hình ảnh của XP và mượn của bác Bùi Việt

Nhận xét

  1. minh đang nghiên cứu loài này nhưng không có lối thoát.chia sẻ tài liệu cách trồng cho minh với nhé.thanks nhiều.mail của mình : hahuyauto@gmail.com

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét