CÁC LOẠI LAN LONG TU



Long tu Lào - Hoàng thảo vôi - Dendrobium cretaceum
Thân rất giống Long tu - primulinum với các bớt lõm trên thân, nhưng thường thì giống này thân to hơn, các đốt ngắn hơn; thân phủ nhiều lớp vỏ phấn thường hay bị bong tróc lớp vỏ này, có lẽ vì thế nên gọi là hoàng thảo vôi? tạo cho thân 1 lớp mốc. Hoa nhiều lông ở cánh và lưỡi, thơm mùi hoa nhài; thường có 2 màu hoa tím và trắng, trên lưỡi hoa có các tia đỏ chạy ra từ họng.
Long tu Lào - Hoàng thảo vôi - Dendrobium cretaceum
Long tu Lào - Hoàng thảo vôi - Dendrobium cretaceum

Hoàng thảo Long tu đá - Dendrobium crepidatum

Thân ngắn, có màu xanh với các sọc trắng do bẹ lá khô tạo thành chạy nối từ mắt nọ đến mắt kia của thân, lá mỏng, rễ rất nhỏ thường tạo thành búi.
- Tên Việt: long tu
- Mô tả: Dáng buông xuôi như thác đỗ. Hoa hường, tim tím; môi gần như trắng, nhiều lông nhung với đốm vàng hay tím ớ đáy. Nở hoa vào mùa xuân.
- Nơi mọc: Tây nguyên ,lào ,Tây bắc
- Điều kiện nuôi trồng: Trồng nơi có nắng sáng hay chiều
W = warm nóng từ 60-90°F hay 15.6-32.2°C
I = intermediate vừa từ 50-80°F hay 10-26.7°C
- Ẩm độ: 50-70%. Thích hợp trồng trên cành cây hay mảnh gỗ.
Hoa thường có 2 loại: 1 loại cánh tím đậm, lưỡi trắng tím họng vàng, loại thứ 2 var alba cánh trắng, lưỡi trắng họng vàng.
Hoàng thảo long tu đá - Den crepidatum

Loại hoa tím (ảnh thanhhec)
Hoàng thảo long tu đá
Long tu đá

Long tu đá ưa khí hậu mát, cần độ ẩm vừa phải nhưng phải thường xuyên liên tục. Cây hay bị thối gốc nên trồng cần tránh mưa trực tiếp quá 2 ngày. Nên trồng vào bảng dớn hoặc chậu đất nung với giá thể thoáng thoát nước tốt như than củi, dớn cọng. Bón phân định kỳ tuần 1 lần. Cây cần thời gian nghỉ ngắn, ngưng tưới nước trong khoảng 1 tháng để lá rụng hết, sau đó chỉ tưới vào gốc cho đến khi cây căng lại là mắt hoa đã nhú. Cây dễ nhảy ceiky nên cần tránh tưới vào thân trong thời gian này.
Long tu - Dendrobium primulinum
Là loại hoàng thảo có hương thơm, hoa đẹp, nở vào dịp tết nguyên đán nên rất được ưa chuộng. Có nhiều loại long tu, nhưng nên chọn những cây có thân dài mang nhiều sắc tím sẽ cho hoa màu tím đậm, hương thơm hơn loại thân trắng hoa cánh trắng họng vàng ít thơm.
Xin phép được sử dụng hình ảnh của bác Quốc Anh - vua lan rừng xứ Đà Lạt
Long tu - Dendrobium primulinum
Hoàng thảo long tu - Dendrobium primulinum
Dendrobium primulinum
Đặc điểm nhận dạng: dễ dàng nhận ra chúng bởi các mắt lõm trên thân tại các đốt trên thân già. Thân tròn, thường căng mập ngúc ngoắc, không có các lằn dọc trên thân kiểu đùi gà, hoàng phi hạc. Lá dầy, xanh bóng.
Chăm sóc: Là loại cây dễ trồng, ưa nắng, có thể ghép vào bảng dớn hoặc gỗ tùy ý; nên ghép vào cuối đông khi cây đang nghỉ, các mắt đang ngậm nụ. Phơi nắng trực tiếp từ khi bắt đầu ghép sẽ cho lứa cây con khỏe mạnh.
Cây cần rất nhiều nước trong thời gian phát triển, mùa thu bớt tưới cho đến khi cây rụng hết lá thì dừng tưới.










Nhận xét