Phân biệt Lan đai Châu, Sóc, Cáo, Chồn



Nhìn chung nếu mới va dzô lan thì khó mà phân biệt được mấy em này, ngay cả người bán nhiều khi nói cũng không chính xác gây tranh cãi, làm bấn loạn cho anh em. Dạo qua một vài topic thấy có nhiều ý kiến lộn xộn quá mình xin đúc kết lại như sau.














Ngọc điểm- Rhynchostylis gigantea

Hoa mầu trắng hồng có những chấm tím đỏ, gọi là Ngọc điểm đai châu = chuỗi hạt châu mà người bình dân gọi trại ra là tai trâu (nghe ngưá cái lỗ tai). Cây lan này lá lớn, chùm hoa cong và dài chừng 20 phân, hoa to ngang chừng 3 phân, thơm ngát và có khi cả tháng mới tàn, hơn nữa lại nở vào mùa Xuân cho nên có thêm tên goi là Nghinh Xuân. Giống lan này mọc suốt từ Nam chí Bắc cho nên chúng ta thường thấy ở khắp nơi trên đất Việt.Hiện nay giống lan này có 4 mầu: hồng chấm tím, trắng tuyền, đỏ thẩm và đỏ khoang trắng.Hai mầu sau dược nhập cảng từ Thái lan. (theohoalanvietnam.com)
Đuôi Cáo-Aerides rosea
Còn gọi là Cáo Bắc, thuộc họ Giáng Hương (Aerides), tên Latinh của hắn là Aerides rosea. Hoa của thằng này không có nhiều chấm như chồn.








Đuôi Chồn
Rhynchostylis retusa - Ngọc điểm đuôi chồn
Hay còn gọi là sóc ta hay sóc lào
Sóc Ta cùng họ với ngọc điểm (Rhynchostylis), tên Latinh đầy đủ là Rhynchostylis retusa. Nói chung thằng này với Đai Châu nó chỉ khác chỗ là chuỗi hoa dài hơn, lá xếp lại chứ không bành ra như Đai Châu, cái nữa lá nó dài hơn (này thì hên xui).






Sóc Lào (Aerides multiflora) , em này dễ nhận biết hơn 2 loại trên thân khá là nhỏ hoa cũng khiêm tốn không dài bằng và có màu hồng đặc trưng.

hình mượn tạm, nhìn cây khá là ok nhỉ




Còn 1 thằng nữa nếu các bạn nhìn sơ qua (cây không có hoa) thì có thể sẽ lầm với thằng Sóc Lào này. Đó là Hải Yến (Rhynchostylis coelestis) thằng này thì lá xếp lại và mọc khít hơn, lá thường cong vòng hình chữ C






Nhận xét