Phân biệt Trầm trắng với Gỉa hạc Hawaii trắng



1. Về tên khoa học của 2 loại này
- Cây hoàng thảo hay gọi là Trầm có tên khoa học là Dendrobium Nestor = Den. anosmum x den. parishii

Loại hoàng thảo này là một cây lai giữa cây Dendrobium anosmum (phi điệp) và Dendrobium parishii(giả hạc tím hồng - sách Trần Hợp)

Thường thấy có 3 màu hoa ở Miền Bắc là Tím (có người gọi là đỏ), Hồng và Trắng.

- Cây hoàng thảo mà mọi người hay gọi là giả hạc Hawaii ( có người gọi giả hạc Pháp tùy mỗi địa phương) là có tên khoa học là Dendrobium Adastra = Den. aphyllum x den. anosmum

Là cây lai giữa Hạc vỹ và Phi điệp


Như vậy, tạm kết luận:

Trầm trắng là cây Den. Nestor var alba

Hawaii trắng là cây Den. Adastra var alba

2. Về thân lá
Cây Trầm nói chung và Trầm trắng nói riêng có kiểu hình thân lá, cách mọc chồi, xếp lá tương đối giống cây Phi điệp (vì cây mẹ của cây trầm là Phi điệp). Lá khi phát triển hết cỡ thường hơi quăn và có nếp nhăn.

Cây giả hạc Hawaii nói chung và Gỉa hạc Hawaii trắng nói riêng có kiểu hình thân lá, cách mọc chồi, xếp lá, dạng lá tương đối giống với cây Hạc Vỹ (ý thảo,...). Lá khi phát triển hết cỡ vẫn căng đét.
3. Về hoa và cách ra hoa

- Trầm trắng ra hoa thường tập trung ở phần ngọn, khoảng 1/3 chiều dài thân tính từ ngọn, mỗi nách hoa ra 1-2 bông hoa, cá biệt có tới 3 bông. Cánh hoa hơi nhọn và dài, thường cụp không mở căng hết, trông buồn buồn. Thơm đặc trưng mùi giả hạc rừng.

- giả hạc Hawaii trắng ra hoa nhiều hơn khoảng 2/3 chiều dài thân tính từ ngọn, mỗi nách thường ra 2-3 bông, có thể tới 4. Cánh hoa mở tương đối căng hết và bầu bĩnh hơn. Thơm mùi giả hạc rừng nhưng không đậm mà thanh thoát hơn.


ảnh minh họa

Trầm trắng (ảnh của bác viaydien)

Posted Image

Posted ImageNói thêm :
- Trầm (trắng, tím,hồng) thì khác biệt hẳn với giả hạc Hawaii như bạn cobebandiem đã nói ở đầu trang 1 rồi nên tôi không nói thêm nữa.
- Giả hạc Hawaii trắng và tím giữa hai cây này kết cấu rất giống nhau về thân, lá và hoa. Khi cây chưa ra hoa rất khó phân biệt, nếu tinh ý thì sẽ thấy Hawaii tím thâm mập hơn, cọng dài hơn,lá hơi thon nhọn và khoảng cách giữa các lá hơi thưa hơn một tí so với Hawaii trắng, khi có hoa thì thân cây có màu sậm hơn Hawaii trắng. Hoa thì kết cấu giống với Hawaii trắng chỉ khác về màu sắc và hoa to hơn Hawaii trắng một tí. Giả hạc Hawaii trắng và tím nếu trồng đạt cây có thể dài tới 1m8.
- Còn Giả hạc Pháp (cây lai giữa ý thảo và giả hạc) thân màu tím, lá dài, nhỏ hoa cũng nhỏ màu tím lợt, cánh hoa có những sọc ngang dọc. Đặc biệt là chỉ có hoa màu tím lợt chứ không có hoa màu trắng và nếu trồng đạt cây có thể dài đến 3m, hiện tại vườn nhà tôi có cây đã dài hơn 2m.
  So sánh như vậy để các bạn thấy giữa giả hạc Pháp và giả hạc Hawaii không hề có điểm giống nhau (nếu có chăng thì chúng cùng là loại denro thân thòng) từ xuất xứ cho đến thân, lá, hoa thì không thể gọi giả hạc Pháp là giả hạc Hawaii được.
  Vài hình so sánh:
 cây Hawaii trắng
Haiwaii tím
Giả hạc Pháp
ông của Hawaii trắng
bông của Hawaii tím

cây Hawaii 
den.adastra(giả hạc Pháp)
Bông của giả hạc Pháp
biết rằng :
1.Trầm là cây lai giữa dendrobium anosmum và dendro parishii
2.Giả hạc Pháp là cây lai giữa cây ý thảo và phi điệp
3. Còn giả hạc Hawaii trắng thì không lai với cây nào cả mà xuất xứ từ Đảo Hawaii của Mỹ du nhập vào VN là do người Mỹ tặng cho ông Dương Văn Minh từ trước ngày giải phóng miền nam. Đến nay loại cây này hầu như đã thuần và trồng phát triển rất tốt ở VN.
nhìn kỹ tất cả các loại hàng từ Đài loan,Thái lan,các vùng miền tại Việt nam đều có 2 mắt xanh mờ ở lưỡi,rồi nhiều năm trồng thí nghiệm tại vườn nhà với các chế độ khác nhau thì rút ra kết luận là nếu trồng chậu để giả hành đứng,đủ nắng,đủ lân thì cánh hoa thường căng,không rủ,nhìn ngang rất đẹp không khác gì giả hạc rừng nguyên bản,còn để giả hành rủ tự nhiên thì cánh hoa thường cụp,không xòe hết nên thường treo cao và ngửa cổ lên xem là vừa.Còn một nguyên nhân nữa là bông trắng to tương đương với bông giả hạc rừng nên càng khó để khẳng định đã được lai với parishii,mùi hương của bông trắng cũng không thơm bằng bông tím(Trầm tím) nên có thể tên gọi vùng miền khác nhau thôi,từ miền Trung trở vào quen gọi là Hawaii trắng còn ngược lại miền Bắc quen gọi là trầm trắng để phân biệt với trầm tím.Cũng có thể từ lý do giả hạc Pháp có ở Việt nam từ lâu trước trầm tím nên các bác từ miền Trung trở vào gọi là Hawaii tím để phân biết với Hawaii trắng
cây này mẹ ý thảo , cha là giã hạc mùi thơm giã hạc Mai Trường thành viên của dalatrose lai trồng từ hạt 3 năm ra hoa
...cùng cặp lai như ý thảo pháp nhưng cánh không có sọc lưởi mở to
- Trầm là Den. Nestor
- giả hạc Pháp là Den. Adastra
- và hawaii là hawaii, phi điệp là phi điệp
photo

photo

photo

photo
Một điều thú vị mới đọc ra là Hawaii nguyên thuỷ không có cây giả hạc. Cây này nguyên gốc là Den. anosmum  do người Phillipines nhập cư vào Hawaii mang vào (làm phục dịch trên tàu cho Hải quân, phu đồn điền trồng mía, thuốc lá do xưa Phi là thuộc địa cũa Mỹ ). Khi vào bản địa thì dân Hawaii đặt cho cái tên mới là Honohono.Vậy liệu có phải chăng cây Giả hạc trắng hawaii là cây  Den. anosmum var alba ?? Còn cây tím là cây Den. anosmum var superbum ?

Nhận xét