10 máy bay trực thăng chiến đấu tối tân nhất thế giới

Những chiếc trực thăng được áp dụng hiệu quả trong chiến đấu, trung chuyển. Xuất hiện lần đầu tiên vào Thế chiến II, ngày nay, những chiếc trực thăng càng được nâng cấp, trang bị tối tân và hiện đại hơn. Đây là 10 phi cơ chiến đấu tốt nhất trên thế giới hiện nay. Được đánh giá ưu việt về khả năng hệ thống điện tử, sự nhanh nhạy, tốc độ và hỏa lực của chúng.

1. AH-64D Apache Long Bow AH-64 Apache máy bay trực thăng có hệ thống vũ khí chống xe thiết giáp ưu việt và mạnh nhất trong chiến tranh vùng Vịnh. Được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu cả ngày lẫn đêm và trong mọi thời tiết, AH-64 Apache là máy bay trực thăng tấn công tiên tiến của quân đội Mỹ. Apache có hệ thống điện tử và hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến. AH-64D Apache Long Bow có mang 16 tên lửa AGM- 114 Hellfire , 76 rocket cỡ 70mm và 1.200 viên đạn pháo 30mm.
2. Kamov KA-50- “ Cá mập đen”/KA-52 Kamov Ka-50 là máy bay trực thăng tấn công một người lái của Nga với hệ thống cánh quạt đồng trục đặc biệt của phòng thiết kế Kamov. Nó được thiết kế trong những năm 1980 và được đưa vào biên chế của quân đội Nga vào năm 1995. Ka-50 được thiết kế nhỏ gọn, nhanh nhẹn. Ka-50 Hokum có thể mang 24 tên lửa Vikhr, 80 quả rocket và một pháo 30mm. Nó cũng có thể được trang bị tên lửa không đối không AA-11/R-73 Archer. Tốc độ của K-50 là 350km/h và bán kính chiến đấu 250km.
3. MI-28H Havoc Mi-28 là một Máy bay trực thăng chiến đấu chống xe bọc thép Nga. Nó được thiết kế hoàn toàn cho mục đích tấn công, không hề có thêm chức năng vận tải và có khả năng chống tăng tốt hơn Mi-24. Chiếc máy bay mang một súng duy nhất tại bệ pháo dưới mũi, các vũ khí treo ngoài được gắn trên các mấu cứng dưới cánh phụ. Mi-28 có hai buồng lái được bọc giáp bảo vệ tốt, một mũi với đầy đủ các thiết bị điện tử và được trang bị các loại vũ khí hạng nặng khác.
4. Eurocopter Tiger Eurocopter Tiger được thiết kế với nhiệm vụ là một máy bay trực thăng chiến đấu. Tiger có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ chiến đấu, bao gồm trinh sát vũ trang và giám sát, chống tăng và hỗ trợ trên không, hộ tống và bảo vệ tài sản và có thể hoạt động trong thời gian ngày hay đêm trong điều kiện mọi thời tiết. Tiger được trang bị các vũ khí khác nhau như tên lửa, pháo, một loạt tên lửa không đối không và tên lửa không đối đất.
5. AH-1Z Viper AH- 1Z được phát triển để phục vụ Hải quân Mỹ , trang bị 2 động cơ máy tăng phần uy lực, tích hợp hệ thống cánh quạt cánh điện tử chính, nâng cấp hệ thống định vụ mục tiêu mới. Bộ cảm biến quang điện được tích hợp trong hệ thống vũ khí. Cải thiện khả năng sống sót và tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách xa hơn. 
6. A-129/T-129 (Italy/Thổ Nhĩ Kỳ) Agusta A129 Mangusta là máy bay trực thăng tấn công do hãng Agusta ở Italy thiết kế và chế tạo. Đây là máy bay trực thăng tấn công đầu tiên được thiết kế và chế tạo hoàn toàn ở Tây Âu. Là một phiên bản phái sinh của A129 được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Được trang bị giá treo vũ khí ngoài ra có tên lửa chống tăng có điều khiển M65 và tên lửa chống tăng Hellfire.
  7. AH-1W Super Cobra- “Rắn hổ mang” AH-1W AH-1 SuperCobra là máy bay trực thăng tấn công hai động cơ, hoạt động được trên mặt nước, dựa trên cơ sở AH-1 Cobra của quân đội Mỹ. Được trang bị tên lửa Tow, tên lửa không đối đất với khả năng tấn công dũng mãnh. Hạm đội phi cơ AH- 1 là xương sống của quân đội Hoa Kỳ.
  8. AH-2 Rooivalk AH-2 là một máy bay trực thăng tấn công được sản xuất bởi Denel của Nam Phi. Máy bay được trang bị các loại vũ khí như pháo, tên lửa không đối không, không đối khí. Rooivalk có hệ thống điều khiển hỏa lực cho mục tiêu và hệ thống định vị tiên tiến nhất là radar Doppler và GPS.
  9. MI-24 Hind Mi-24 là một máy bay trực thăng chiến đấu vũ trang hạng nặng. Buồng lái được tăng áp để bảo vệ đội bay trong trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân, sinh học, hóa học. Máy bay sử dụng bộ bánh đáp ba có thể thu vào. Với mục tiêu thiết kế vừa là máy bay chiến đấu vừa là máy bay chở quân, Hind không có đối thủ trực tiếp từ NATO.
  10. Z-10 Máy bay trực thăng tấn công Z- 10 của quân đội Trung Quốc có cấu hình máy bay chiến đấu tiêu chuẩn. Xạ thủ ngồi ở phía trước và phi công ở phía sau. Vũ khí của Z -10 bao gồm pháo 30mm, tên lửa chống tăng có điều khiển HJ -9 (tương đường tên lửa TOW -2A ), tên lửa HJ- 10 (tương đương tên lửa AGM- 114 Hellfire ) và tên lửa không đối không TY- 90. Nó cũng có thể mang theo rocket tấn công các mục tiêu mặt đất.



Nhận xét