Ếch giun

ech-giun-ichthyophis-bannanicus-1ech-giun-ichthyophis-bannanicusech-giun-ichthyophis-bannanicus-2ech-giun-ichthyophis-bannanicus-8ech-giun-ichthyophis-bannanicus-3ech-giun-ichthyophis-bannanicus-4ech-giun-ichthyophis-bannanicus-7ech-giun-ichthyophis-bannanicus-5ech-giun-ichthyophis-bannanicus-6
Tên thường gọiẾch giun
Tên khoa họcIchthyophis bannanicus
GiớiAnimalia
NgànhChordata
LớpAmphibia
BộGymnophiona
HọIchthyophiidae
ChiIchthyophis
LoàiI. bannanicus 

Ếch giun là một loài ếch giun thuộc chi Ichthyophis. Loài này sinh sống ở Trung Quốc (các tỉnh Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông), có thể có ở Lào, Myanma, Việt Nam. Môi trường sinh sống của chúng ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, trong các ao hồ, sông, vùng ngập nước. Chúng đang bị đe doạ bởi mất nơi sinh sống.

Có hình dáng giống giun nhưng lớn hơn, thân dài từ 100 - 380mm. Mắt như hai chấm đen, không mi. Đầu nhỏ hơi dẹp, mõm tương đối nhọn và có hàm rõ. Lưng mầu nâu đen, bụng nhạt hơn, ở mỗi bên thân có một dải mầu vàng chạy dài từ góc hàm tới gốc đuôi. Nòng nọc có mang ngoài ở hai bên cổ.

Ếch giun sống chui luồn trong đất ở độ sâu 20 - 30 cm. Hang của chúng thường gặp ở những nơi đất xốp, ẩm ven suối, hồ nước, ruộng lúa trên độ cao có thể lên tới 900m (như ở dãy Tam Đảo), ếch giun ăn giun đất. Con cái trưởng thành có chiều dài khoảng 350mm. Chúng đẻ trứng ở gần chỗ có nước, mỗi lứa chừng 30 quả trong khoảng tháng 4 - 6, các trứng được nối với nhau bằng các chất nhầy mà các cá thể cái cuộn lấy để bảo vệ trứng khỏi khô người ta thường gọi không đúng là hiện tượng "ấp trứng".

Ichthyophis_bannanicus_areaTrong những năm gần đây đã phát hiện loài này ở vài địa điểm mới ở Việt Nam: Xuân Sơn (Phú Thọ), Krôngpa (Gia Lai), Măng Xăng, Ngọc Linh (Kontum) nhưng với số lượng rất ít. Loài này chỉ sống ở những nơi đất ẩm xốp nên dễ bị đe doạ bởi rừng bị thu hẹp, đất bị xói mòn, do sử dụng thuốc trừ sâu và phân hoá học, do lũ lụt kéo dài dễ làm chúng chết ngạt trong đất.

Nhận xét