Tê tê Java

te-te-java-manis-javanica-8te-te-java-manis-javanica-6te-te-java-manis-javanica-4te-te-java-manis-javanica-7te-te-java-manis-javanica-3te-te-java-manis-javanica-1te-te-java-manis-javanica-2te-te-java-manis-javanica-5
Tên thường gọiTê tê Java
Tên khoa họcManis javanica
GiớiAnimalia
NgànhChordata
LớpMammalia
BộPholidota
HọManidae
ChiManis
LoàiM. javanica

Tê tê Java, còn gọi là trút Java (tiếng Pháp gọi là Tê tê Mã Lai, tiếng Anh là Tê tê Sunda) là loài động vật có vú bản địa Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Indonesia (các đảo Java, Sumatra, Borneo và quần đảo Sunda nhỏ), Philippines, Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Singapore.

Hình dạng

Tê tê Java có vảy bao phủ thân mình chỉ chừa phần bụng và mặt trong tứ chi. Ở những phần đó có lông thưa. Chân chúng có móng dài và cong. Đuôi chúng khá dài, hơn 4/10 chiều dài. Đuôi khỏe, chắc thịt; chỏm đuôi có da trơn, có thể bám vào cành cây khi leo trèo. Vành tai gần như không có, chỉ có gờ nổi; lòng bàn chân trước có da trơn; tỷ lệ phần đuôi dài hơn; và vảy bọc sống mũi xuống gần sát lỗ mũi, có đầu nhọn, tai nhỏ. Chiều dài trung bình khoảng 77,5–100 cm.

Tê tê Java thường đẻ một con mỗi lứa, ít khi nào đẻ hai con. Tê tê con cân từ 80-450 g. Chúng bám vào đuôi mẹ, khi gặp nguy hiểm mẹ dấu con dưới bụng và cuộn tròn người lại, nhưng cũng có loài tê tê ẩn trong hang đến 2-4 tuần thì mới ra ngoài. Tê tê con dứt sữa ở khoảng ba tháng và đến hai tuổi thì trưởng thành, có thể sinh sản được.

Nhận xét