Thỏ nâu

tho-nau-lepus-peguensis-1tho-nau-lepus-peguensis-2tho-nau-lepus-peguensis-3tho-nau-lepus-peguensis-4tho-nau-lepus-peguensis-5tho-nau-lepus-peguensis-6tho-nau-lepus-peguensis-7
Tên thường gọiThỏ nâu
Tên khoa họcLepus peguensis
GiớiAnimalia
NgànhChordata
LớpMammalia
BộLagomorpha
HọLeporidae
ChiLepus
LoàiL. peguensis

Thỏ nâu là loài thỏ phổ biến nhất tại khu vực Đông Nam Á. Loài thỏ này có thể sinh sống và phát triển tốt trong nhiều môi trường sống khác nhau, đặc biệt là rất dễ thích nghi với điều kiện nuôi nhốt nên được nuôi tại rất nhiều nơi. Chúng cũng là một trong những loài vật nuôi có giá trị thực phẩm và giá trị thương mại khá cao.

Mô tả

Chiều dài cơ thể trung bình từ 44-50 cm, đuôi chừng 6,5-8,5 cm, chân sau to khỏe, tai dài khoảng 6-9 cm, trọng lượng cơ thể khoảng 1,3-7 kg. Thân có màu xám tro, có đám nâu vàng ở gáy; phần bụng trắng nhạt, họng nâu; chân trước màu kem đến nâu đỏ; tai rất dài, chóp tai có màu nâu tối nổi bật. Đuôi có mặt trên đen, mặt bên xám và mặt dưới trắng . Tai dài, mắt tinh. Lông mọc ở gò má, có 4 răng cửa ở hàm trên mọc chồng lên nhau. Hai đôi răng phía sau nhỏ hơn phía trước. Đôi chân sau dài hơn đôi chân trước. Chân trước có 5 ngón, chân sau có 4 ngón. Dưới bàn chân có lông mọc dầy, nên thỏ di chuyển nhanh, không gây tiếng động.

Thỏ nâu - Lepus peguensis (1)Loài thỏ nâu trong tự nhiên thường sinh sống tại những vùng đất trống như rừng cây gỗ tạp, rừng khộp. Chúng kiếm ăn vào ban đêm, ban ngày ẩn nấp trong các bụi cây kín đáo rậm rạp. Loài thỏ này thường sinh sống đơn độc trong những khu vực lãnh thổ riêng. Vào mùa sinh sản, những con thỏ đực thường đánh nhau để tranh dành thỏ cái. Thỏ mẹ mang thai trong khoảng từ 35-40 ngày. Mỗi lứa chúng để từ 1-7 con non. Thỏ con mới sinh đã có lông bao phủ toàn thân và mắt đã mở được. 

Thức ăn gồm cỏ, búp cây non, quả chín rụng, củ.

Nhận xét