Thỏ rừng Trung Hoa

tho-rung-trung-hoa-lepus-sinensis-1tho-rung-trung-hoa-lepus-sinensis-2tho-rung-trung-hoa-lepus-sinensis-3tho-rung-trung-hoa-lepus-sinensis-4
Tên thường gọiThỏ rừng Trung Hoa
Tên khoa họcLepus sinensis
GiớiAnimalia
NgànhChordata
LớpMammalia
BộLagomorpha
HọLeporidae
ChiLepus
LoàiL. sinensis
Thỏ rừng Trung Hoa là một loài thỏ hoang có nguồn gốc tại những khu vực phía Nam Trung Quốc và một phần của miền Bắc Việt Nam. Cũng nhưng nhiều loài thỏ hoang dã khác, loài này trong những năm gần đây cũng đã suy giảm nghiêm trọng về số lượng do bị săn bắn và mất môi trường sống tự nhiên.

Mô tả

Thỏ rừng Trung Hoa - Lepus sinensis (1)Loài thỏ hoang này có kích thước khá lớn. Chiều dài cơ thể từ 35-50 cm, đuôi ngắn khoảng 4-6 cm, tai dài 6,5-8,5 cm, trọng lượng trung bình chừng 1-2,5 kg. Mặt lưng màu nâu nhạt, da bò hoặc xám nhạt; gáy có mảng màu vàng hung. Mặt dưới thân trắng, có các đám nâu nhạt. Tai dài trung bình, mút tai có đám đen hình tam giác, có quầng quanh mắt. Đuôi nâu tối ở trên, vàng hung ở bên và trắng nhạt ở dưới. Răng cửa hàm trên hình chữ V.

Loài thỏ rừng Trung Hoa thường sinh sống tại những sinh cảnh giáp ranh giữa đồng ruộng và đồi cỏ hoặc là sa van cây bụi. Chúng thường làm những chiếc tổ đơn giản bằng cỏ, lá khô và những cành cây nhỏ, bên dưới những bụi cây rậm rạp. Loài thỏ này sinh sản nhiều lứa trong một năm vào các tháng mùa xuân và mùa thu, mỗi lứa cách nhau khoảng 2 tháng. Mỗi lần sinh từ 2-4 con thỏ con. 

Thức chủ yếu của chúng là cỏ, lá cây, rau muống, dây khoai lang…

Nhận xét