Chuyển đến nội dung chính

Xe diệt tăng BMPT










BMPT - "Xe chiến đấu hỗ trợ tăng" là một loại xe chiến đấu bọc thép mới của Nga, nó được thiết kế để dùng lẫn trong các đội hình tăng nhằm bảo vệ đội hình và làm nhiệm vụ diệt tăng của đối phương. Nó được trang bị hỏa lực mạnh cùng hệ thống phòng vệ tiên tiến hơn hẳn so với nhiều loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện nay. BMPT còn có biệt danh khác là "Terminator – Kẻ hủy diệt". Một số lượng nhỏ BMPT đã được trang bị cho Lục quân Nga vào năm 2005.
BMPT được đặt trên khung gầm của những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nổi tiếng, vốn được sử dụng số lượng lớn trong Lục quân Nga và trong quân đội nhiều quốc gia khác. Phía sau của khoang lái, phần phía trước của xe được nâng lên, tăng thể tích bên trong. Tháp pháo trang bị khẩu pháo tự động nòng kép 2A42 30 mm với tốc độ bắn lên tới 600 viên/phút. Cơ số đạn cho pháo 2A42 là 850 viên. Pháo có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau gồm: đạn nổ mạnh – vạch đường (HE-T), đạn tách vỏ xuyên thép (APDS), đạn nổ mạnh – phân mảnh (HE-FRAG) và đạn xuyên thép – vạch đường (AP-T). Một súng máy đồng trục 7,62 mm đi kèm với pháo chính. 4 ống phóng tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka-T, có thể bắn nhiều loại đầu đạn khác nhau, được đặt ở hai bên của pháo chính. Tên lửa chống tăng có đầu đạn HEAT nối tiếp để tiêu diệt các mục tiêu có giáp phản ứng nổ. Nhờ việc sử dụng được nhiều loại đầu đạn tên lửa khác nhau, xe có khả năng công kích các loại tăng hiện hữu và tương lai, các cứ điểm kiên cố, cũng như trực thăng bay thấp.

Một hệ thống máy tính điều khiển hỏa lực sẽ điều khiển BMPT tiêu diệt các mục tiêu trong điều kiện thời tiết ngày và đêm, hay khi BMPT đứng yên hoặc chuyển động. Nó sử dụng các phần tử đã được trang bị trên xe tăng chủ lực T-90. Trưởng xe được trang bị một kính ngắm toàn cảnh B07-K1, xạ thủ pháo chính có kính ngắm B07-K2 gồm các kênh ảnh nhiệt, quang học và một máy đo xa laser. Hai xạ thủ điều khiển súng phóng lực AG-17D mỗi người có một kính ngắm ngày/đếm "Agat-MR". Ngoài ra tùy chọn BMPT có thể trang bị thiết bị phá mìn như KMT-7 hoặc KMT-8[4]. Xe tăng T-72 có thể được hoán đổi thành BMPT[5]. Hệ thống điều khiển hoả lực đồng bộ với kính ngắm ảnh nhiệt cung cấp khả năng trinh sát phát hiện và xạ kích mục tiêu rất hiệu quả. Nhờ hỏa lực mạnh, hệ thống phòng vệ tiên tiến cùng khả năng việt dã cao, xe có khả năng tác chiến bất cứ thời điểm nào trong ngày, trong mọi điều kiện thời tiết và trên mọi địa hình, cả rừng núi lẫn đô thị.

Vũ khí

Trang bị vũ khí gồm:
  • 1 pháo nòng kép 2A42 30 mm với cơ số đạn 850 viên
  • 2 súng phóng lực AG-17D 30 mm với cơ số đạn 600 viên
  • 4 ống phóng tên lửa chống tăng 130 mm 9M120-1 Ataka-T
  • súng máy đồng trục 7,62mm PKTM với cơ số đạn 2.000 viên
  • 2x5 ống phóng lựu khói 81mm
  • Ngoài ra còn có các vũ khí phụ bổ sung khác
Xe được bảo vệ nhờ giáp chủ động và thụ động.
























Nhận xét