Suzuki Vitara 2015

Sản xuất tại Hungary theo tiêu chuẩn châu Âu và được nhập nguyên chiếc về Việt Nam, phân phối với giá bán 729 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với Grand Vitara trước đây (giá gần 900 triệu đồng), Suzuki Vitara hoàn toàn mới còn đáng chú ý nhờ một loạt các thay đổi triệt để, về công nghệ, thiết kế lẫn vận hành.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 1
Ra mắt lần đầu tại Triển lãm ôtô Paris hồi tháng 10 năm ngoái, Suzuki Vitara đời thứ 4 hoàn toàn mới được hãng xe Nhật giới thiệu là thế hệ có sự thay đổi lớn nhất trong gần 30 năm lịch sử, kể từ khi ra đời vào năm 1988. Sự thay đổi không chỉ thể hiện qua thiết kế với phong cách thời trang, trẻ trung hơn, mà còn qua cả platform, kích thước tổng thể, phiên bản động cơ và cả công nghệ tiện ích… nhìn chung là toàn diện. Thế hệ mới này cũng chỉ vừa mới bắt đầu được bán tại Nhật hồi giữa tháng 10, nhưng nay đã chính thức được phân phối tại Việt Nam, sau màn trình diễn tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2015.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 2
Phóng viên Xedoisong.vn đã có cuộc trải nghiệm với Suzuki Vitara hoàn toàn mới, và đánh giá rằng, so với Grand Vitara trước đó, Suzuki Vitara 2015 đã thay đổi từ dòng compact crossover xuống thành dòng urban crossover hướng đến đô thị, có giá bán rẻ hơn hẳn và nổi bật với một loạt các trang bị hiện đại. Sự xuất hiện của Vitara mới có thể khiến không ít khách hàng, những người đang để tâm tới các đối thủ của Vitara trong phân khúc crossover cỡ nhỏ sẽ phải suy nghĩ lại sau khi đi thử mẫu xe này của Suzuki.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 3
Thiết kế thay đổi đột phá
Suzuki Vitara được chính thức phân phối lần đầu tiên tại Việt Nam cách đây hơn 12 năm. Trong những năm đầu, Suzuki Việt Nam tương đối thành công với dòng xe này nhờ sự mới mẻ và các chính sách marketing hiệu quả khi gắn liền với nhiều sự kiện và các nhân vật trong giới show-biz. Hẳn là nhiều người vẫn còn nhớ hình ảnh mạnh mẽ của Suzuki Vitara cùng với ca sĩ Quang Dũng trong bộ phim Gái Nhảy. Càng ấn tượng với hình ảnh của Grand Vitara trước đây thì càng trông chờ một sự thay đổi từ phía Suzuki đối với dòng sản phẩm này, tuy nhiên ít ai nghĩ là hãng xe Nhật lại thực hiện một cuộc thay đổi đột phá và triệt để đến như vậy.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 4
Nếu Grand Vitara trước đây gắn liền với hình ảnh của một dòng crossover hai cầu chủ động hướng đến các cung đường địa hình với ngoại hình nam tính, thì Vitara 2015 được thiết kế theo hướng nhắm đến đô thị với kiểu dáng phá cách, trẻ trung và thời trang. Thay thế cho các đường nét vuông vức trên thế hệ Grand Vitara trước đây, Suzuki Vitara 2015 thể hiện một diện mạo hiện đại với cặp đèn pha chuốt sang hai bên, hẹp dần và cuốn hút với thấu kính xanh mờ. Dù vậy, mặt trước của mẫu mới này vẫn thể hiện một sự cứng cáp vì ít sử dụng các đường nét uốn lượn quá mềm mại. Phần ca-pô được Suzuki thiết kế khá phẳng nhưng nổi lên trên, tách biệt với bộ đèn và lưới tản nhiệt mà theo như mô tả của Suzuki thì đó là thiết kế dạng vỏ sò, hòa vào đường chân kính và gân nổi chạy thẳng tắp dọc thân xe, tạo nên một khối tổng thể chắc chắn.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 5
Đã có không ít các ý kiến nhận định rằng, thiết kế của Vitara 2015 có điều gì đó hao hao với mẫu xe hạng sang Range Rover Evoque của Anh, và đây rõ ràng là một lời khen dành cho các chuyên gia thiết kế của Suzuki, bởi Range Rover Evoque đến nay vẫn là một mẫu xe được đánh giá là có thiết kế thời trang nhất trong phân khúc của mình.
Ở phía sau, Suzuki cũng đã loại bỏ chiếc bánh dự phòng dạng treo đầy tính off-road trên mẫu Grand Vitara, để lộ ra rõ hơn cặp đèn hậu thời trang mang thiết kế hình đa giác. Cửa hậu mở ngang nay cũng được thay thế bằng dạng mở thẳng lên trên. Tương tự cản trước, cản sau cũng được ốp một tấm crôm rất phong cách.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 6
Không chỉ qua đường nét thiết kế, Suzuki thay đổi luôn cả cách phối màu trên sản phẩm mới của mình. Giới thiệu tại Việt Nam lần này, Vitara 2015 có tới 14 màu tùy chọn, trong đó có rất nhiều màu nổi bật như cam, đỏ, xanh… cho thấy một sự tươi trẻ. Đặc biệt, phần khung mui và gương chiếu hậu lại mang màu sắc khác, tạo ra sự tương phản, bắt mắt và thể hiện rõ dụng ý thời trang hóa Vitara của Suzuki. Riêng ở phần mui này thì diện tích của màu phối phụ thật ra không nhiều, bởi Suzuki đã bố trí một cửa sổ trời điều khiển điện toàn cảnh và siêu rộng với kích thước lên tới 560x800mm.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 7
Không chỉ thay đổi mạnh mẽ về thiết kế kiểu dáng bên ngoài, nội thất của Vitara mới cũng được cách tân theo hướng tương tự, trẻ trung với cách phối màu sinh động. Tại Việt Nam, khách hàng lựa chọn Vitara 2015 có thể tùy biến màu sắc nội thất bằng các tấm ốp trên táp-lô, cần số, quanh các cửa gió điều hòa, bàn đạp ga, phanh, thảm sàn và cả trên vô lăng.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 8
Nhìn chung, về mặt thiết kế thì Suzuki Vitara 2015 đã không còn bất kỳ một dấu ấn nào của các thế hệ trước, thay đổi đột phá hoàn toàn về phong cách. Nếu so với tất cả các mẫu compact crossover tại Việt Nam hiện nay, Vitara chính là mẫu xe có thiết kế phá cách nhất, góp phần mở rộng rất đáng kể các đối tượng khách hàng tiềm năng, kể cả nữ giới trẻ tuổi, những người luôn ưu tiên tới yếu tố thời trang, điều mà Grand Vitara trước đây hoàn toàn không có.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 9
Vận hành đằm, chắc, ổn định, linh hoạt và tiện nghi
Tương tự mặt thiết kế, công nghệ trên Suzuki Vitara thế hệ mới cũng có một sự thay đổi toàn diện.
Do kích thước và khối lượng đã giảm đáng kể, đặc biệt trọng lượng không tải giảm từ gần 1,6 tấn xuống còn chưa đến 1,2 tấn, nên kích cỡ động cơ cũng được nhà sản xuất thay đổi. Trước đây Grand Vitara phân phối tại  Việt Nam có dung tích động cơ 2.0L thì nay được giảm xuống còn 1.6L. Cho đến thời điểm hiện tại, Suzuki Việt Nam mới chỉ áp dụng phiên bản động cơ 1.6L.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 10
So với động cơ J20A 2.0L trên thế hệ cũ, dòng động cơ M16A 1.6L này có công suất và mô men xoắn cực đại giảm đi đôi chút, nhưng bù lại mức tiêu hao nhiên liệu lại giảm đáng kể, xuống còn 6.0L/100km (theo công bố của Suzuki Việt Nam dựa trên chu trình kiểm tra kết hợp). Đặc biệt, hộp số sử dụng trên Grand Vitara trước đó là loại tự động 4 cấp nay được nâng cấp lên thành hộp số tự động 6 cấp.
Suzuki Vitara hoàn toàn mới sản xuất tại Hungary có cả phiên bản dẫn động 1 cầu và 2 cầu, nhưng tới thời điểm hiện tại thì Suzuki Việt Nam mới chỉ đem về phiên bản cầu trước, và nhìn chung là phù hợp với phong cách mới, hướng đến đường phố, trẻ trung và thời trang, thay vì tính chất off-road của Grand Vitara trước đây.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 11
Với công suất cực đại 117 mã lực và mô men xoắn cực đại 151Nm, và khối lượng không tải chỉ 1.180kg, Suzuki Vitara đề-pa và có gia tốc khá ổn, dễ mang đến sự hài lòng ở những nước ga đầu. Tiếp tục đạp ga để tăng tốc Suzuki Vitara 2015 đạt tốc độ trên 70km/h khá dễ dàng, sau ngưỡng tốc độ này gia tốc có phần chậm đi, nhưng vẫn ấn tượng hơn so với nhiều mẫu xe đối thủ có dung tích tương đương. Tuy nhiên, một trong những điểm ấn tượng nhất khi vận hành mẫu xe này của Suzuki là sự cứng vững của phần khung gầm và sự ổn định của hệ thống treo. Bộ treo của Vitara 2015 đằm và phản ứng dễ chịu trước các vạch giảm tốc, cảm giác vào cua cũng khá thú vị và mang lại một sự tin tưởng cho người điều khiển.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 12
Nhờ kích thước nhỏ gọn với 3 chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.175 x 1.775 x 1.610, tức nhỏ hơn rất nhiều so với Grand Vitara trước đây (4.500 x 1.810 x 1.695mm), đặc biệt chiều dài cơ sở giảm từ 1.640mm xuống còn 1.500mm khiến bán kính quay vòng giảm (xuống còn 5,2m), nên việc xoay trở Vitara mới trong điều kiện giao thông đô thị dễ dàng hơn nhiều. Nhưng, mặt trái của việc giảm kích thước là không gian bên trong xe bị thu hẹp, với Vitara mới điều này thể hiện rõ nhất ở khoảng để chân cho băng ghế sau, vì Suzuki vẫn thiết kế một khoang hành lý khá rộng với sàn thấp.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 13
Về các tiện ích vận hành, Suzuki Vitara được trang bị tương đối đầy đủ, bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình với các nút điều chỉnh tốc độ tích hợp ngay trên vô lăng, hộp số tự động 6 cấp có lẫy chuyển số sau vô lăng, khởi động bằng nút nhấn, đèn pha tự động và gạt mưa tự động.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 14
Bên cạnh đó, thế hệ Vitara mới còn được Suzuki trang bị một loạt các hệ thống điện tử hỗ trợ vận hành và an toàn, trong đó có không ít các hệ thống mà chỉ những mẫu crossover trên thị trường hiện nay có giá bán tầm 1 tỷ đồng mới được trang bị, bao gồm hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh gấp, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống cảnh báo va chạm, đặc biệt là dàn 6 túi khí bao gồm 2 túi khí trước, 2 túi khí bên hông và 2 túi khí rèm. Đây chính là các hệ thống an toàn giúp Suzuki Vitara đạt được điểm an toàn 5 sao EuroNCAP, trong các cuộc đánh giá tiến hành hồi đầu năm nay.
Đánh giá Suzuki Vitara 2015 - Thay đổi đột phá, toàn diện - ảnh 15
Với thiết kế mới đầy phá cách, nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu và có đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi, sử dụng động cơ 1.6L và hộp số tự động 6 cấp phù hợp với kích cỡ, khối lượng và tính chất xe, mức giá bán 729 triệu đồng mà Suzuki Việt Nam đưa ra có thể nói là thỏa đáng. Và sự xuất hiện của Suzuki Vitara 2015 sẽ khiến những người đã để tâm đến phân khúc crossover cỡ nhỏ phải thêm phần đắn đo rất nhiều trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

Nhận xét