Lan Eria và cách chăm sóc

Lan Eria và cách chăm sóc
Tên đặt theo tiếng Hy-lạp, erion nghĩa là (sợi) len, do trên hoa của nhiều loài thuộc giống này có long như nghững sợi len.
Tông: Podochileae.
Tông phụ: Eriinae.
Phân bố: Khoảng 330 loài ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Á và các hòn đảo ở Thái bình dương.
Lan biểu sinh hoặc thạch lan, hiếm khi thấy là địa lan, với thân rễ bò lan. Giả hành hình trụ hoặc hình trứng, có 2-4 lá trên đỉnh giả hành. Gốc của giả hành được bao bọc bởi lớp vỏ lụa cúa lá đã rụng. Vòi hoa mọc từ đỉnh hoặc hoặc từ nách lá, vòi hoa đứng thẳng hoặc uốn cong. Hoa thường khi nở thì mở rộng, màu kem hoặc vàng, thỉnh thoảng có những đốm màu đỏ tía, phía ngoài của lá đài có lông. Các lá đài và cánh hoa tương tự nhau. Hai lá đài bên cùng với chân trụ hoa tạo thành cái cằm. Môi liền hoặc chia làm ba thùy, thường có mô sần và cái chụp. Khối phấn 8, chia 2 nhóm, mỗi nhóm 4.
Có nhiều chi trong giống Eria, thí dụ chi Bryobium, vừa qua được nâng lên thành giống riêng biệt.
CÁCH TRỒNG
Hầu hết các loài thuộc giống này đều dễ trồng, với điều kiện nhiệt độ trung bình, bóng râm nhẹ và có độ ẩm cao. Cây hình thành từng cụm, thí dụ loài Eria coronaria, có thể được trồng trong chậu với chất trồng chủ yếu là mảnh gỗ nhỏ. Song nó là loài bò lan nên cách tốt nhất là trồng bằng cách ghép. Vào mùa đông nên giữ cho cây được khô, song lưu ý đừng để các giả hành bị thui chột
Lan Eria-coronaria
Lan Eria-coronaria
Lan Eria-latibracteata
Lan Eria-latibracteata
Lan Eria-braddonii
Lan Eria-braddonii

Nhận xét